Thursday, 27 June 2013

ƯU ĐIỂM - KHUYẾT ĐIỂM


Các bạn có tin rằng ưu điểm của một người cũng là khuyết điểm của người đó.? Dĩ nhiên không có gì là tuyệt đối 100%, nhưng tỉ lệ đa số rơi vào một trong những trường hợp sau:

  1.     Tự tin, tin rằng mình cái gì cũng làm được. Khuyết điểm: Vì quá tự tin cho nên quá kiêu ngạo tự cao tự đại, luôn cho là mình đúng. Không nghe lời người khác, không thấy được ý tốt của người khác. Chỉ làm theo ý của mình. Khi một người quá tự phụ, tự cao, kiêu mạn sẽ dẫn đến thời điểm xem thường và mất cảnh giác đối với người khác.
  2.     Thích giúp bạn, chỉ cần bạn đến nhờ là hết sức giúp họ. Vì quá coi trọng bạn hữu cho nên rất dễ dàng bị người khác lợi dụng.
  3.     Quật cường, chỉ cần cho đó là đúng, mặc kệ ai phản đối, cũng quyết làm. Vì quá quật cường, cho nên có nhiều chuyện biết là sai, nhưng vẫn kiên trì tới cùng.
  4.     Thích khuyên bảo người khác. Dẫn đến nói dai, nói nhiều, nói hoài không dứt, nói chuyện rất lớn tiếng, đôi khi rất hung dữ, không để ý đến cảm nhận của người khác, không để ý đến lời nói, ý kiến của người khác, thích người khác nghe theo ý của mình, dễ dàng bị kẻ khác nịnh bợ, trở thành thích những kẻ nịnh bợ, mất cảnh giác đối với những kẻ nịnh bợ.
  5.     Chiến thắng - Người thích chiến thắng người khác, luôn muốn đứng đầu, luôn muốn dành phần thắng là người luôn phấn đấu đạt được mục đích, thích tìm tòi học hỏi, là người có tài. Nhưng khi là người chiến thắng, là người đứng đầu, là người đạt giải cao, họ trở nên kiêu căng, cao ngạo, dễ xem thường người khác, có rất nhiều người ganh tỵ ganh ghét và có nhiều kẻ thù muốn hại.
  6.     Một cô gái xinh đẹp, từ nhỏ đã giàu có thường chú trọng vẻ bề ngoài. Do vậy, đẹp, nghiêm trang, oai nghi là 3 tuyến phòng ngự chủ yếu nhất của họ. Do vậy khuyết điểm của họ chính là rất sợ dơ, sợ khó nhọc, sợ xấu, sợ trở thành ăn mày, sợ các loài côn trùng như gián, chuột, nhện,...
  7.     Hiểu biết, kinh nghiệm - Người càng đọc sách, học nhiều thì càng có nhiều kiến thức. Người càng lớn tuổi thì càng có nhiều kinh nghiệm. Người càng có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thì càng thích tranh luận hơn thua, bảo thủ, dễ xem thường người khác nhất là người nhỏ tuổi hơn và ít học hơn mình. Khi xem thường người nào thì càng dễ mất cảnh giác đối với người đó.
  8.     Thông minh - Người thông minh là người nhạy bén, phán đoán nhanh và chính xác, làm được việc. Nếu được khen nhiều lần dễ trở nên kiêu căng, tự phụ, xem thường người khác. Càng thông minh thì càng muốn có tất cả: danh, lợi, tình cảm,... Từ đó dễ đụng chạm đến nhiều người, làm cho nhiều người khác luôn cảnh giác và đề phòng với mình.
  9. Phước báo - Phước báo là một danh từ trong tôn giáo, khi con người biết đến 2 chữ phước  báo này thì họ sẽ tìm đủ mọi cách để có nó bằng cách làm những việc mà người khác cho là tích phước, tạo phước. Lợi dụng tâm lý này, xuất hiện rất nhiều dạng lừa lọc trá hình khắp nơi như hùn phước, tạo phước, mua phước,... và không ít người rơi vào tình trạng bị lừa gạt mà không biết, cứ tưởng mình đang làm những việc vĩ đại.
  10. Từ thiện - người làm từ thiện là người có tâm thiện thích giúp đở người khác. Nhưng cũng chính từ điểm này, lòng tốt của họ bị lợi dụng và bị lừa gạt.
  11.     V.v...

Tất cả những ví dụ ở trên chỉ là tương đối, không phải ai ai cũng rơi vào những trường hợp trên. Cái tôi muốn nói ở đây là sống ở đời, nên biết nhìn rõ mọi khía cạnh của cuộc sống, hiểu rõ ưu khuyết điểm của mọi vấn đề, của chính mình và người khác.  


"Ở đâu có ưu điểm, ở đó chắc có khuyết điểm". Kẻ xấu ác luôn nhắm vào điểm yếu hoặc khuyết điểm của người khác để hại người. Người có trí biết rõ ưu khuyết của mình và người có thể giúp cho chính mình và mọi người sửa sai và cảnh giác đề phòng người xấu, luôn tự hoàn thiện mình để đem niềm vui và hạnh phúc đến cho chính mình và người.