Wednesday, 27 March 2013

TƯ DUY VỀ "DÍNH MẮC"


Dính mắc là tham đắm vào một điều gì đó, vào người vật, vào vật chất, vào sự hiểu biết, vào ý kiến của mình, vào những dục lạc, vào bản ngã... mà không tách rời được, không bđược, bị lôi kéo, bthu hút như một lực hút vô hình.

Khi dính mắc thì con người thường sống làm khổ mình, khổ người và khổ các loài chúng sinh khác.

Làm sao hiểu được để mà không dính mắc? Khi hiểu được mọi pháp là nhân quả do các duyên hợp lại, đủ duyên thì hợp, hết duyên thì tan, là vô thường, là luôn thay đổi, là không có gì bất biến, hay bất di bất dịch, không có gì là ta, của ta hay bản ngã của ta cho nên chúng ta buông bỏ tất cả. Khi buông bỏ tất cả, không chấp vào bất kỳ cái gì thì chúng ta không còn dính mắc, không còn trụ ở bất kỳ điều gì, vật gì, chính bản thân hay ai thì chúng ta không còn chấp trước nữa. Không còn chấp thủ nữa thì tâm bất động.

Vậy thường con người dính mắc vào điều gì, vào ai hay cái gì?

  1. Dính mắc vào hoàn cảnh môi trường xung quanh, không vừa ý cái này, không vừa ý cái kia, sống không biết nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng. Ví dụ như chổ ở có muỗi, kiến, các loài côn trùng, rắn, rít, bò cạp, cuốn chiếu,...nhiều quá. Chổ ở tối ẩm, ít nắng, hoặc nắng nhiều quá,...
  2. Dính mắc vào những người sống xung quanh. Ví dụ: họ làm biếng làm việc, kéo dài thời gian, chỉ ngồi chơi cho hết ngày rồi về. Hoặc người này tu như thế này là không đúng, người kia cũng vậy. Hoặc người quản lý này không có đạo đức, đức hạnh mà được làm quản lý,...
  3. Dính mắc vào ý kiến, lời nói, việc làm của người khác.Ví dụ: cách quản lý tiền bạc của tu viện, chùa không minh bạch, việc làm của người quản lý không đúng với những gì thầy dạy,...
  4. Dính mắc vào những nghi ngờ xấu về người khác.
  5. Dính mắc vào những đánh giá, nhận xét, phát xét chủ quan của chính mình. 
  6. Dính mắc vào những gì nghe, thấy hoặc đọc được. Khi nghe ông A nói về ông B như thế này, thế kia là tự nhiên bị dính mắc vào những lời nói đó rồi tìm cách đi tìm hiểu có phải đúng như vậy không ? đánh giá, nhận xét, phán đoán mọi việc theo ý của mình đúng sai phải trái,...
  7. Dính mắc vào những định kiến, thành kiến, kiến chấp của mình về người khác. Tính cách của mỗi người luôn thay đổi, không có gì là không thay đổi. Hôm qua họ keo kiệt bủn xỉn, nhưng hôm nay có thể họ đã biết mở rộng tấm lòng ra bố thí, chia sẻ,...
  8. Dính mắc vào tư tưởng, quan niệm, quy định của người khác, của tôn giáo, của các đảng phái chính trị, của các tổ chức công đoàn, tập thể,...  
  9. Dính mắc vào những lỗi lầm, cái xấu, cái sai trong quá khứ của mình hoặc ai đó. Có thể lúc xưa người đó hay sân, nhưng hiện tại có thể họ đã thay đổi rồi, chúng ta không nên cố chấp mà phải biết mọi việc là vô thường, không có gì bất biến trên đời này cả.  
  10. Dính mắc vào những chuyện quá khứ, tương lai.
  11. Dính mắc vào những hiểu biết, kinh nghiệm của mình của người. 
  12. Dính mắc vào sự chê khen, thành bại, được mất, tốt xấu, vui buồn, đúng sai, phải trái, thật giả, có không, ngon dở, giàu nghèo, nam nữ, thiện ác, chánh tà, đẹp xấu, mắc rẻ, ưu khuyết, quá khứ tương lai, yêu hận, thương ghét, hạnh phúc đau khổ, buồn vui, thuận nghịch,....
  13. Dính mắc vào cách đối xử, cư xử của người khác.
  14. Dính mắc vào cái nhìn, sự nhận xét, đánh giá của người. 
  15. Dính mắc vào hình tướng, cách ăn mặc, điệu bộ, cử chỉ,...của người. 
  16. Dính mắc vào cái thân, cái ngã, chấp cái thân là của mình, suốt ngày lo cho nó, chăm sóc cho nó, vì nó mà thương giận, sân, oán, hận,...
  17. Dính mắc vào của cải tài sản, tiền bạc, công việc, danh phận, chức vị, bằng cấp, vị trí, tình cảm, người thân quen, ăn uống, ngủ nghỉ, mua sắm, ...    
  18. Dính mắc vào sự hơn thua, vào vị trí đứng đầu, vào vị trí cao nhất, vào danh hiệu, vào sđoạt giải, vào thắng thua,...
  19. Dính mắc vào tất cả mọi người xung quanh,...
  20. Dính mắc vào các vật nuôi, thú cưng, cây trồng,...
  21. Dính mắc vào chuyện đời, chuyện xã hội, chuyện quốc tế, chuyện chính trị, chuyện tôn giáo, chuyện kinh tế, chuyện khoa học, chuyện thời đại, tất cả mọi ngành nghề, công tác xã hội, tổ chức, công đoàn, câu lạc bộ,... 
  22. Dính mắc vào những trò vui chơi giải trí như phim ảnh, nhạc, kịch, game, internet, email, chat, blog,...,  
  23. Dính mắc vào các cuộc đi chơi đây đó, đi du lịch,..
  24. Dính mắc vào những thiếu sót, tiêu cực, bi quan, khiếm khuyết, sự nhút nhát, sự bất toại nguyện,... của mình và người. 
  25. Dính mắc vào cuộc sống, bệnh tật, già và chết.
  26. Dính mắc vào những giả thuyết, lý luận, chân lý, mệnh đề, tư tưởng của khoa học, của tôn giáo, của các học giả,...và của tất cả mọi người.
  27. Dính mắc vào những tiến bộ của công nghệ, phát hiện mới, phát minh mới, những thành tựu, khám phá mới của khoa học,....
  28. Dính mắc vào những công nghệ cao, máy móc điện tử công nghệ cao như smart phone, smart tv, tablet, laptop, máy tính, robot, biến đổi gene, internet,... và tất cả những máy móc điên tử gia dụng khác.
  29. Vào chùa hoặc tu viện thì dính mắc vào chùa, tu viện, từ chuyện tổ chức, chuyện xây dựng, chuyện tài chánh,... cho đến thầy, cô, phật tử, làm phước. Ví dụ xem những gì thầy làm là luôn luôn đúng mọi thời đại, bất di bất dịch, không thể thay đổi được,... bị phật tử lôi kéo, cám dỗ,...
  30. Dính mắc vào phước báu hữu lậu.
  31. Dính mắc vào nhân quả của người khác.
  32. Dính mắc vào các pháp tu như phải ngồi thiền, tụng kinh, niệm thần chú, tu phải có thần thông, thiền định; Tứ Niệm Xứ, Định Niệm Hơi Thở, Thân Hành Niệm; các trạng thái thanh tịnh, bất động, các cảm th(thkhổ, thọ lạc, thọ bất khổ bất lạc),...  
  33. Dính mắc vào các trạng thái thần thông, các trạng thái của tưởng như thấy mình bay, nghe được Phật giảng kinh, thấy Phật bà Quang Âm, Phật Di Lạc, Phật Thích Ca, thấy hào quang, nghe được tiếng nói rất xa, nhìn thấy được những người rất xa, biết được chuyện quá khứ vị lai, ...
  34. Dính mc vào thời tiết, khí hu, nóng lạnh, mưa bão, gió, mây,...
  35. Dính mắc vào ngày tháng năm, ngày thường, ngày cuối tuần, ngày l, ngày rằm, mùng 1,30,14,ngày sinh nhật, ngày đám giỗ, ngày Phật Đản, Tết, Trung Thu,... 
  36. Dính mắc vào những gì mình đã làm, làm được, đạt được, thành công, đã tạo dựng, đã phát minh, đã sáng chế, đã sáng tạo, đã tạo ra, đã lập ra,.... 
  37. Dính mắc vào những vật quý, mới, hiếm, lạ, đẹp, hoặc những vật mình không có cho đến những vật nhbị vứt bỏ dưới đất cũng lượm lên đem về cất,... Cho nên khi thấy những vật đó là muốn có ngay, muốn xin ngay, muốn mượn ngay hoặc muốn mua ngay, tìm mọi cách để có cho bằng được. 
  38. Dính mắc vào trụ xứ, vào nơi thanh tịnh, vào tu viện. Nghĩ rằng chỉ có tu viện mới là nơi để tu tập đt sgiải thoát. Người trụ trì thì luôn lo lắng cho chùa tu viện, lo sợ mất, lo sợ người khác cướp mất quyền, lo sợ người khác hại mình, luôn tìm cách đối phó, tính toán ngăn chặn, thưa kiện,...
  39. Dính mắc vào tri kiến giải thoát, vào kiến thức Phật pháp, và các loại kiến thức chuyên môn khác.
  40. Dính mắc vào tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự.
  41. Dính mắc vào cái không dính mắc.  
  42. Dính mắc vào v.v và v.v...

 Để không dính mắc vào tất cả các pháp, cần thông suốt 12 nhân duyên (các bạn nên tìm đọc quyển sách 12 cửa vào đạo tại đây), hiểu rõ chính chúng là các duyên nhân quả tạo ra thế giới đau khổ của con người. Hiểu rõ từng duyên và tác hại của chúng. Biết rõ 4 cửa vào để giải thoát. Hiểu rõ thân này là thân nhân quả, không có gì là ta là của ta hay bản ngã của ta. Sống nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng. Tác ý và giữ gìn "tâm bất động thanh thản an lạc và vô sự" trước mọi việc xảy đến, trước mọi dục, ác pháp và các cảm thọ thì sự giải thoát nằm trong tay chúng ta. (Đừng quên pháp NHƯ LÝ TÁC Ý).

Triển khai tri kiến nhân quả đến tận cùng, khai triển đi khai triển lại cho thấm nhuần và sâu thì tâm sẽ trở nên vô lậu, đoạn dứt ngũ triền cái và thất kiết sử.

Phần quan trọng nhất là sống một mình, chỉ khi sống trầm lặng một mình chúng ta mới có thể phòng hộ và ngăn chặn mọi sự dính mắc đến triệt để.

Vạn cảnh đang lay động
Tùy cảnh tâm an vui
Nhờ cảnh tâm vô trụ
Không buồn cũng không vui
(Trưởng lão Thích Thông Lạc)

 
Mời các bạn đọc tiếp bài:
1- Sống Không Làm Khổ Người Khác.
2- Tính chất của Nhân Quả.
3- Ba cách chuyển hóa nhân quả.