Saturday, 19 January 2013

TƯ DUY THIỆN




Tư duy thiện là tư duy những điều thiện, giúp cho tâm hồn luôn thanh thản an lạc và vô sự. Người tư duy thiện sẽ thấy rõ mọi vướng mắc đều được tháo gỡ, không còn bị dính mắc vào bất kỳ điều gì, nghĩa là tâm trạng không còn buồn bực, sân giận, lo lắng và sợ hãi. Nói ngắn gọn, "tư duy thiện sẽ giúp cho mình không còn khổ nữa, không còn làm khổ người khác và các loài vật khác nữa. Khi thỏa mãn 3 điều kiện trên thì những tư duy hoặc những suy nghĩ của mình được gọi là thiện."


Tư duy thiện là những tư duy suy nghĩ có đạo đức như: biết thương yêu và tha thứ, cung kính và tôn trọng tất cả sự sống của mọi người và muôn loài vạn vật khác. Từ những đức hạnh gốc này sẽ sản sinh ra hằng trăm nghìn đức hạnh khác như: đức bố thí, đức chia sẻ, đức nhường nhịn, đức tôn trọng luật pháp, đức ly tham, đức thành thật, đức minh mẫn, đức bình đẳng, đức cẩn thận, đức từ tốn, đức bình tĩnh, đức khiêm tốn, v.v…

Ví dụ:

  1. Một bác sĩ tốt nghiệp bên Mỹ muốn về Việt Nam mở phòng mạch. Để mở phòng mạch tại Việt Nam cần xin giấy phép của bộ y tế. Trong khi chờ đợi cấp giấy phép, vị bác sĩ đó khám và chữa bệnh tại nhà cho những người quen và bạn bè, rồi sau đó cũng có lấy tiền để trang trãi vài thứ. Nếu như nhỡ bộ y tế xuống kiểm tra đột ngột thì vị bác sĩ đó sẽ bị phạt, bị trụt xuất về Mỹ, gia đình bị liên lụy. Do vậy hãy nhớ: tôn trọng luật pháp chính là sống đạo đức, để không làm khổ mình, khổ người.
  2. Sẵn dịp có bà con ở dưới quê lên chơi, chúng ta nhờ bà con mua dùm quả mít nghệ, vì ở dưới quê rẽ hơn thành phố rất nhiều (4000 đồng/1 kg) Người bà con thấy mít rẽ, mua luôn 3 trái để làm quà cho những gia đình bà con khác cũng sống trên thành phố. Khi ta đến nghe thấy trong 3 trái mít được đem lên có 2 trái to, 1 trái méo mó và nhỏ. Chúng ta nên lấy quả mít nhỏ và méo mó, nhường những quả to tròn cho hai gia đình bà con kia. Bởi vì có thể khi một người được nhận quả mít nhỏ và méo mó kia, họ sẽ buồn hoặc nghĩ uẩn sai. Chúng ta cứ nghĩ rằng gia đình của những người kia đông người thân quen hơn gia đình mình, nếu họ được quả mít to thì họ sẽ chia sẻ với những người khác nữa.
  3. Khi chúng ta nhận xuất ăn cơm, trong phần ăn ta thấy có phần có trái cây xanh, chua, có phần có trái vàng ngọt. Chúng ta hãy lấy phần có trái cây xanh chua nhường những phần có trái cây vàng ngọt cho những người khác để mọi người có được những bữa ăn ngon miệng. Hoặc trong số các phần ăn có phần không có trái cây thì ta hãy lấy phần đó, những những phần có trái cây cho mọi người, giúp cho mọi người ăn uống no đủ và họ sẽ hài lòng vui vẻ, không có bị buồn bực hay tức giận.
  4. Trong bữa ăn, lỡ ta xẻ trái cây ra ăn mà có sâu thì ta nên nghĩ rằng, may thay trái này rơi vào ta. Trái cây của những người khác không có sâu thì họ sẽ ăn uống ngon miệng và vui vẻ.
  5. Một gia đình theo đạo Phật có con trai đến tuổi lấy vợ, vợ anh ta theo đạo thiên Chúa, người vợ muốn chồng theo đạo của mình. Lúc đầu người mẹ rất buồn bực, mất ăn mất ngủ vì không muốn con trai mình theo đạo thiên Chúa. Nhưng sau đó suy nghĩ lại hạnh phúc của con trai mình phải để con trai mình quyết định, con trai mình lấy cô vợ đó chứ đâu có phải lấy tôn giáo. Tình yêu hạnh phúc đâu phải phụ thuộc vào tôn giáo mà là phụ thuộc và cách cư xử của vợ chồng chúng nó. Dù có theo đạo nào mà hai vợ chồng không biết sống đạo đức thương yêu, nhẫn nhục, tùy thuận và vui vẻ với nhau thì có theo tôn giáo nào cũng vô ích. Do biết thay đổi tư duy mà tâm trạng bà mẹ trở nên nhẹ nhõm, tâm hồn luôn thanh thanh thản, ăn được, ngủ được, vui vẻ, vẫn thương yêu con trai và vợ anh ta như ngày nào. 
  6. Một vị thầy (đức Phật, ...) sống ly dục ly ác pháp, khi chết không bao giờ muốn để lại nhục thân, xương cốt, mồ mã, hoặc bất kỳ một bia đá, cục gạch nào. Ý của các Ngài muốn chỉ dạy cho chúng ta biết, mục đích của người tu hành không phải là để mọi người tôn thờ như thần thánh (đúc tượng, tạc tượng, đốt nhang, cúng bái, khẩn cầu, vái lạy,...), mà chính là những chân lý đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người và khổ các loài chúng sinh khác. 
  7. Luôn nhìn mọi việc dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Ví dụ: vợ thường cằn nhằn người chồng ăn nhiều. Hễ khi chồng mua đồ ăn hoặc đang ăn cái gì đó thì người vợ giựt bịt đồ ăn đó lại và la mắng chồng, kể cả trước mặt nhiều người khác. Nhưng người chồng không vì điều đó mà tự ái giận vợ vì anh hiểu rõ vợ không phải ghét mình mà thương mình, sợ mình ăn nhiều quá mập, sanh ra bệnh sẽ làm khổ vợ con.
  8. Chỉ sống trong hiện tại, chuyện ngày mai để ngày mai tính. Những chuyện xảy ra dù là hôm nay hay ngày mai, chúng ta đều biết chấp nhận hết, không than trách, buồn phiền, oán hận, lo lắng hoặc sợ hãi bất cứ việc gì. Luôn sẵn sàng đối mặt và vượt qua.
  9. Hãy luôn sẵn sàng đối diện với mọi việc và vượt qua, dù công việc đó mình chưa làm bao giờ. Luôn chấp nhận mọi thử thách, chúng ta tự hiểu được rằng vượt qua được thử thách thì ta sẽ trưởng thành thêm một chút. Không nên nói câu "Chưa làm bao giờ" hoặc "không biết làm"
  10. Luôn khiêm tốn, khiêm cung với những thành công và tuổi tác.  Tuổi càng lớn, thành công càng nhiều thì ta nên càng khiêm tốn, cung kính, tôn trọng và khoan dung nhiều hơn, nhất là đối với người nhỏ tuổi hơn mình.
  11. Trong bất kỳ tập thể hoặc đoàn thể nào, quan niệm sống hoặc cách giải quyết vấn đề của mỗi người sẽ khác nhau. Hãy luôn tôn trọng sự khác biệt đó.
  12. Dù mỗi người đều có sự khác biệt với nhau. Nhưng dẫu sao vẫn có những điểm chung hoặc tương đồng (mục đích, chí hướng,..). Hãy tìm ra và nhìn thấy sự tương đồng đó để hướng mọi người gần nhau hơn, cùng nhau đoàn kết để làm được nhiều việc lớn, mang lợi ích đó đến cho nhiều người, cho xã hội và cho đất nước.
  13. Một người thành đạt hoàn mỹ không chỉ thành công trong công việc sự nghiệp, mà còn phải thỏa mãn thêm hai điều kiện: đó là người có đạo đức và biết quan tâm đến gia đình (bản thân luôn trau dồi những đức hạnh tốt; biết quan sát và để ý đến mọi vật, mọi việc và mọi người trong gia đình). Ví dụ: dù là đi làm từ sáng đến chiều tối nhưng vẫn để ý lắng nghe mọi động tĩnh trong gia đình, có cái máy giặt hư hoặc ống nước bị rĩ, chúng ta nên mua cái mới thay hoặc sửa ngay.
  14. Hãy luôn chú ý và tôn trọng cảm nhận của mọi người xung quanh. Tâm lý của con người là: 1- Không thích nghe người khác nói cái sai, cái xấu, cái lỗi của mình, do vậy ta chớ nên nói cái sai, cái xấu, cái lỗi của bất kỳ ai. 2- Thích người khác nghe và làm theo ý của mình. Do vậy, ta hãy biết sống nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng theo lời nói và việc làm của người khác để người vui mình vui. 3- Thích những gì tốt nhất, hay nhất, đẹp nhất, ngon nhất, lớn to nhất, mới nhất…Vậy ta hãy nhường nhịn cho mọi người những gì tốt nhất, đẹp nhất, ngon nhất, hay nhất, mới nhất, tiện lợi nhất và dễ làm nhất,…
  15. Tất cả mọi người đều học hỏi qua những sai lầm của mình và người khác. Thời gian trôi qua tất cả đều sẽ thay đổi. Do vậy ta không nên cố chấp vào những sai lầm trước kia để đánh giá nguời. Hãy luôn mở rộng tấm lòng ra tin tưởng họ sẽ thay đổi trở thành người tốt, người thiện và hữu ích.
  16. Những gì mình thích, chưa chắc người khác thích và ngược lại. Do vậy, hãy luôn sống nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng. Ví dụ: mình thích trồng bông mười giờ, còn dì mình thì thích trồng cây Lẽ Bạn hơn. Để mọi người vui vẻ thì mình nên nhẫn nhục, tùy thuận theo ý dì trồng cây Lẽ Bạn để dì vui, lấy cái vui của dì làm cái vui cho mình.
  17. Khi ai cho mình món quà nào, hãy nhìn tấm lòng của họ. Không nên nhìn hoặc đánh giá giá trị của món quà. Ví dụ: chú út gửi chú sáu đem thùng đầy trái mận ngọt từ quê lên thành phố cho nhà mình. Khi chú sáu gọi điện nhắn đến lấy thì mình nên đến lấy ngay, không nên nghĩ rằng mận không đáng giá bao nhiêu, mà phải tốn công sức, thời gian, xăng chạy đi lấy. Chú út có lòng mua trái mận cho, chú sáu có lòng mang trái mận lên thành phố. Nếu mình không đi lấy thì đã phụ lòng tốt của cả hai người, tương lai chắc không ai dám gửi cho tặng hoặc đem dùm mình bất kỳ vật gì nữa.
  18. Tôn trọng công việc và vật sở hữu của người khác. Ví dụ: biết chú sáu về quê trồng cỏ vài ngày rồi lên lại thành phố. Khi không có mặt của chú sáu ở dưới quê, ta nên thay mặt chú chăm sóc đám cỏ mới trồng đó, kẻo để chúng bị nắng khô chết.
  19. Luôn xem vật mượn của người khác như là vật của mình. Ví dụ khi mượn xe của ai đó, phát hiện xe bị hư hỏng chổ nào thì sửa ngay chổ đó cho chủ xe, kẻo khi trả xe họ chạy bị tắt máy giữa đường, hoặc bị tay nạn do lỏng cổ xe,...
  20. Luôn xem vật người khác nhờ giữ dùm, bán dùm như là tài sản của mình. Ví dụ: 1- Thời chiến tranh tại những vùng quê có nhiều nhà phải sơ tán, gia đình ông A phải sơ tán đến vùng khác, giao lại khu vười đầy cây bơ cho nhà hàng xóm là ông B. Ông B luôn chăm sóc tốt cho vười cây ông A suốt 10 năm, tiền bán trái bơ cũng gửi riêng một tài khỏan. Sau 10 năm gia đình ông A quay lại mảnh vườn năm xưa, không ngờ vẫn thấy vườn cây vẫn xanh tốt như ngày nào. Ông B rất mừng khi thấy gia đình ông A quay lại, giao hết tất cả tài sản đất đai và tiền bạc lại cho ông A.  2- Chị Bé đi xuất ngọai nhở ông chú đứng tên dùm mảnh đất và bán dùm. Ông chú nhận lời và tìm cách bán với giá cao nhất rồi gửi sang cho chị bé.
  21. Luôn biết chia sẻ, bố thí những gì mình có dư cho người khác. Không tích trữ những vật không dùng đến như quần áo, thức ăn, tiền bạc, tài sản, đất đai nhà cửa,... Ít muốn biết đủ không chạy theo thời trang, phong trào, và lời đồn,...
  22. Người phát minh ra những điều mới lạ, không đăng ký bản quyền, biết chia sẻ cho tất cả mọi người là người có tấm lòng rộng rãi, không tham lam ích kỷ.
  23. Chia sẻ công khai những công nghệ sản xuất sẽ giúp cho cả thế giới xích lại gần nhau hơn, không còn khỏang cách lớn giữa nước giàu và nước nghèo, giá thành của sản phẩm sẽ thấp hơn, đời sống của mọi người sẽ thỏai mái hơn.
  24. Công khai chia sẻ mọi công nghệ, mọi tiến bộ và thành tựu khoa học sẽ giúp cho tri thức của con người được nâng cao, xã hội lòai người sẽ tiến bộ nhanh hơn.
  25. Một hành động nhỏ tác động làm hại đến môi trường sẽ ảnh hưỡng đến sức khỏe và sự sống của những người khác. Riêng ta cũng phải chịu gặt quả báo bệnh tật, tai nạn và những rũi ro. Ví dụ: xả rác, phun nước bọt, quăng vỏ chuối, bao ny loong, rác, vỏ chai, giấy, tiểu tiện không đúng chổ, không xử lý sạch chất thải của gia súc nuôi trong nhà hoặc sản xuất công nghiệp,...
  26. Rượu bia, thuốc lá là những chất kích thích, tiêu hủy thần kinh con người. Chúng làm cho con người hưng phấn trở nên nói nhiều và có những hành động thiếu kiểm sóat như dễ bộc phát nóng giận khi ai nói hay làm trái ý mình, hoặc trở nên thô bạo với cả người thân như vợ con, cha mẹ, anh chị em. Mất đi lý trí tư duy lợi hại, chỉ biết nghĩ đến lợi ích cá nhân ích kỷ. Do vậy chúng ta hãy tránh xa rượu bia thuốc lá và những chất kích thích khác để bản thân, gia đình và xã hội đầy tiếng cười và hạnh phúc.
  27. Sống thành thật giúp cho mọi người từ bỏ mọi hòai nghi với ta. Ngược lại, họ luôn tin tưởng vào những lời mình nói, điều đó giúp cho chữ tín của con người được nâng cao.
  28. Sống trong thời buổi này, ai ai cũng luôn cảnh giác với trộm cướp khắp nơi. Cảnh giác là rất cần thiết nhưng chúng ta cũng không nên quá nghi ngờ người khác là trộm cướp, nhất là những ai đi ngang hoặc tới gần của cải tài sản của chúng ta. Ví dụ như: nhà cửa, đất đai, xe,...Do vậy, hãy luôn mỉm cười với mọi người, sẵn sàng lắng nghe mọi người, sẵn sàng giúp đ, sẵn sàng trãi rộng lòng thương yêu và tha thđối với mọi người dù họ là ai, dù họ là ktrộm cướp. Có tư duy như vậy thì chúng ta sẽ chiến thắng những cảm giác lo lắng, sợ hãi và những nghi ngờ xấu ác về người khác.
  29. V.v...

Tóm lại, tư duy thiện là những suy nghĩ tích cực giúp mang niềm vui và hạnh phúc đến cho mình, mọi người và các loài vật khác. Mỗi người chúng ta tùy theo hoàn cảnh, môi trường giao tiếp hằng ngày chung đụng với nhau có hằng trăm nghìn trường hợp cần xử lý đẹp và khéo léo. Người có trí tuệ sẽ biết tư duy thiện để đem lại lợi ích, niềm vui và hạnh phúc cho chính mình và mọi người. Còn nhỡ không khéo thì sẽ làm tổn hại mình, người và muôn loài vạn vật khác. Do vậy sống tư duy thiện rất cần thiết không thể thiếu được. Từ tư duy thiện sẽ giúp cho lời nói và hành động của ta cũng thiện, mang niềm vui và hạnh phúc đến cho chính mình, mọi người và muôn loại vạn vật.

Mỗi ngày tôi sẽ cố gắng sống tư duy thiện để cuộc đời này luôn mỉm cười với tôi và với tất cả mọi người. Chúng ta hãy cùng chia sẻ những tư duy thiện để giúp cho bài viết này thêm phong phú các bạn nhé.


Mời các bạn đọc tiếp bài: "Sống Không Làm Người Khác Buồn Khổ."