Wednesday, 28 September 2011

THƯƠNG YÊU VÀ THA THỨ


Sống ở đời ai ai cũng không tránh khỏi những va chạm, ngược đãi, trả thù, bị hại, bị hãm hiếp, bị chơi xấu, bị xua đuổi, bị trách mắng, bị đổ oan, bị đánh đập, bị bắn chém giết, bị chê bai, bị oan ức, bị trộm cắp, bị lừa gạt, bị bỏ rơi, bị gạt tình, bị phản bội, v.v…

Chính vì những oái ăm trên của cuộc đời mà bao người luôn mang theo trong mình những thù hận theo năm tháng, luôn nhớ người đã hại mình. Chính tâm sân, thù hận đó đã làm cho cuộc sống của con người mất đi niềm vui và thanh thản. Chỉ cần nhớ đến, hay ai nhắc đến hoặc gặp lại người hại mình thì những cơn sân giận trỗi lên dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực trả thù, những lời nói không còn ái ngữ, những hành động bạo lực.

Trả thù thì làm sao giải tỏa được những hận thù. Chỉ có lòng thương yêu và tha thứ mới giúp cho con người biến thù thành bạn, biến đau khổ thành an vui và hạnh phúc.

Tất cả những oan trái trên thế gian này đều là do nhân quả, do chúng ta đã gieo nhân xấu cho nên phải gặt những quả xấu từ oan ức, bị ngược đãi, bị hại, bị phản bội cho đến bị đánh, bắn chém giết,…

Hiểu được như vậy thì chúng ta hãy tha thứ cho tất cả những người hại mình, biến hận thù thành tình thương yêu, bỏ qua và tha thứ cho tất cả để bắt đầu lại từ đầu.

Do biết sống thương yêu và tha thứ mà con người đã làm thay đổi cuộc sống của mình, nghĩa là đã bắt đầu gieo nhân thương yêu thì chắc chắn sẽ gặt được nhiều quả thương yêu của người khác.

Khi nghe nói hay gặp những người đã từng lừa gạt, lừa dối, phản bội, trộm cắp, đánh chém giết hay mắng chửi, chê bai, nói xấu mình thì chúng ta hãy mở rộng tấm lòng ra nhắc ngay trong tâm rằng: ‘Hãy thương yêu và tha thứ cho tất cả mọi người’. Sau đó chúng ta hãy dùng lời nói ái ngữ, ôn tồn, nhã nhặn, từ tốn nói chuyện với họ, an ủi họ trong vòng tay thương yêu. Nếu họ đang gặp khó khăn thì chúng ta hãy tự nguyện giúp đỡ, đùm bọc và bảo vệ họ.

Chính những lời nói ái ngữ và những hành động thương yêu đó đã nói lên tấm lòng thương yêu và tha thứ của chúng ta. Chính những điều đó sẽ cảm hóa con người họ và làm cho những khúc mắc trong lòng được giải đáp, tình cảm thân thiện được hàn gắn, cuộc sống của chính họ và chúng ta trở nên an vui và thanh thản.

Chính vì lòng tham ích kỷ cộng với bản ngã của mỗi người mà con người đã vô tình gây ra bao nhiêu việc cho đến những lời nói thiếu ái ngữ gây hại đến người khác. Chỉ cần từ bỏ lòng tham ích kỷ và dẹp bỏ “bản ngã ta đây” của con người thì cuộc sống này sẽ thêm hoa trái của niềm vui và hạnh phúc.

Cái bản ngã ta đây chính là tự cho mình giỏi, thông mình, mình đúng người khác sai, đẹp, tài, giàu, hiểu biết điều gì đó, gia cảnh tốt, dòng họ có tiếng, v.v… Chính vì những điều đó mà con người muốn chứng mình cho người khác thấy khả năng của mình, thấy cái tôi của mình giỏi, hơn người khác cái gì, giỏi hơn như thế nào, v.v… Từ đó gây ra tranh đua  rồi hận thù.

Đức Phật có dạy:
“Thắng lợi gây thù oán
Thất bại chịu khổ đau
Không hơn thua thắng bại
Sống an nhiên tự tại”

Do vậy chúng ta hãy sống khiêm tốn, biết khiêm tốn là biết thương yêu. Không tranh giành hơn thua với ai, không nói những lời nói thiếu ái ngữ. Trước khi nói hay làm điều gì phải tư duy trước xem những suy nghĩ này có dẫn đến làm khổ mình khổ người hay không? Nếu có thì không nói và không làm. Còn khi nào những suy nghĩ đó không làm khổ mình, khổ người thì hãy nói và làm.