Search This Blog

Loading...

Thursday, 26 August 2010

ĐỨC NHƯỜNG NHỊN

 Đức nhường nhịn là một đức hạnh không thể thiếu được trong cuộc sống. Đức nhường nhịn giúp cho người người được vui, cuộc sống hòa thuận và đầy tình yêu thương. Ở đâu có đức nhường nhịn, ở đó sẽ không có sự hận thù, tranh chấp, đấu tranh hay bạo lực. Ví dụ:

  1. Nhường chỗ ngồi trên xe buýt cho người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, người tàn tật, người bệnh, phụ nữ có thai,...
  2. Nhường chỗ xếp hàng trả tiền trước cho những người mua 1-2 món, cho người già, cho phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ, cho người vội,... 
  3. Nhường lối cho người đi trước; 
  4. Nhường đường cho xe khác đi trước; 
  5. Nhường chỗ đậu xe cho người khác.
  6. Nhường phần thức ăn ngon cho mọi người. 
  7. Nhường phần ăn của mình lại cho người thiếu đói.
  8. Nhường chỗ nằm êm ấm cho người khác.
  9. Nhường phòng tốt, chổ ở tốt tiện nghi cho người khác. 
  10. Nhường chỗ bán hàng kinh doanh cho người khác.
  11. Nhường công việc tốt lại cho đồng nghiệp, để họ có cơ hội thăng tiến. 
  12. Nhường chỗ làm tốt lại cho người khác đang xin việc làm.
  13. Nhường công lao, thành quả cho đồng nghiệp để giúp họ giữ được chổ làm và giúp cho tập thể thêm đoàn kết.
  14. Nhường cơ hội được đề cử thăng tiến cho đồng nghiệp.
  15. Nhường vị trí lãnh đạo, chức vị cao cho người khác.
  16. Nhường niềm vui của mình cho người khác.
  17. Nhường vị trí đứng nhất lại cho người khác.
  18. Nhường phần thưởng của mình cho người khác.
  19. Nhường những vật tốt, chất lượng cho người khác mua trước. 
  20. Nhường tài sản lại cho người khác. Không tranh giành tài sản với bất kỳ ai. 
  21. Nhường đất đai, nhà cửa cho người khác, không tranh chấp, không tranh giành. 
  22. Nhường cơ hội làm ăn, cơ hội tốt cho người khác.
  23. Nhường cho người khác nói trước hay làm trước. 
  24. Nhường tình cảm lại cho người khác.
  25. Nhường người yêu lại cho người khác. 
  26. Nhường xuất học bổng cho người khác.
  27. Giữ những vật tốt, ngon, đẹp, chất lượng lại cho mọi người khác.
  28. Khi ai cho cái gì đẹp, ngon, tốt thì mình nhường phần đó cho người khác, không tranh giành, v.v… Ví dụ: ai đó cho một cái máy, có nhiều người cũng muốn, khi biết vậy thì mình nhường ngay, không xin. Đó là mình đã có ý tốt biết sống nhường nhịn. Nhưng đôi khi lại không giống như vậy, mình thấy mình cần nên mình vẫn xin như mọi người, hoặc có thể mình không cần nhưng vẫn cứ xin để đem về nhà cho người thân hay người quen. Chỉ cần nhạy bén một chút là có thể sống biết thương yêu. Chỉ cần một sai lầm nhỏ là chúng ta đánh mất lòng thương yêu. Tâm tham của con người rất vi tế, chúng lý luận rất hay, xin đem về cho người khác cũng là tâm tốt, chúng sai bảo chúng ta mà chúng ta không biết. Ở đâu có lòng tham, ở đó sẽ không có lòng yêu thương, ở đâu có lòng yêu thương, ở đó không có tham. 
  29. V.v...


Tóm lại ở đâu có lòng yêu thương, ở đó có đức nhường nhịn, ở đó sẽ có đầy niềm vui và hạnh phúc. Người người hòa thuận vui vẻ và càng yêu thương nhau.

**************************************************************