Search This Blog

Loading...

Monday, 23 August 2010

ĐỨC NHÂN QUẢ

Hãy nhìn mọi việc với đôi mắt nhân quả. Tất cả mọi việc xảy ra hằng ngày đều là nhân quả.
Tại sao mình có tiền, có nhà, có xe,…? Tại sao mình mất tiền, mất nhà, mất xe,…? Tất cả đều là nhân quả.
Có tiền thì vui, còn mất tiền thì buồn. Đó là tâm lý, bị cái tâm nó lừa.
Do đã gieo nhân tốt thì ngày nay mình có đầy đủ cơm ăn áo mặc, có dư tiền của,…
Nhưng mình cũng đã gieo nhân xấu cho nên phải gặt quả xấu thôi.
Có thể mình đã gieo nhân tham 3000 đồng mà ngày nay phải hái quả bị người khác tham 30 triệu đồng. Đó là còn may chỉ có 30 triệu chứ chưa 3 tỷ. Nếu 3 tỷ thì chắc tự tử.

Nhân quả được hiểu rõ qua cây thảo mộc như sau:

1. Nhìn cây ớt thì ai cũng thấy quả nào kích thước cũng lớn hơn hạt rất nhiều lần, có quả lớn hơn hạt 10, 100, 1000, 10000,…lần. Do vậy chỉ cần gieo tâm tham 3000 đồng thì sẽ phải hái quả bị người khác tham hơn 3000 đồng, chứ không phải bị tham lại 3000 đồng, gấp 10, 100, 1000, 10000,… lần.

2. Mỗi cây đều ra trái nhiều mùa, chứ đâu có một mùa trổ quả rồi hết. Do vậy chỉ cần tham một lần thì sẽ bị lãnh nhân quả nhiều lần bị người khác tham của mình nhiều lần.

3. Nhìn cây ớt thì ai cũng thấy có cây nào cho ra 1 trái đâu, nhiều trái lắm. Chỉ cần tham một lần thì sẽ thấy ngoài việc bị người khác tham tiền của mình còn thấy kèm theo những chuyện khác xảy ra dưới nhiều dạng khác nhau. Ví dụ: ngoài chuyện bị người khác tham tiền của mình, mình còn bị họ lừa dối, nói gạt, khi mình đòi tiền thì bị họ chửi, bị rượt, họ đánh, vào nhà thương, bị họ thưa kiện, mất thời gian, có khi phải lên đồn công an,…

4. Khi bị mất tiền thì buồn, giận, hận, thù, khóc, chửi mắng, nói xấu người khác đó là mình lại gieo nhân xấu một lần nữa, và chắc trong tương lai lại phải chịu quả bị người ta nói xấu, bị chửi rất nặng. Cũng ví dụ cây ớt trên, mỗi quả ớt lại có nhiều hạt trong đó, nếu những hạt đó được gieo xuống đất thì sẽ có hằng trăm ngàn cây ớt con mới. Do vậy nhân quả trùng trùng liên tục không ngừng. Chỉ khi biết sống hiểu rõ nhân quả, thấy lỗi mình, không thấy lỗi người, biết thương yêu tha thứ và bỏ qua thì mới có thể chuyển đổi nhân quả được. Biết thương yêu là ở chỗ, khi biết người ta tham như vậy thì biết chắc trong tương lai người ta cũng sẽ gặt quả xấu thì mình hiểu rồi sau này người đó sẽ khổ, do vậy mình thấy người ta rất tội nghiệp và đáng thương.

Biết rõ quy luật nhân quả như vậy thì mình hãy mỉm cười và nhắc nhở mình đó là nhân quả của mình. Đây là một bài học đáng giá. Và mình hứa với mình rằng trong tương lai dù 1 đồng cũng không tham của người. Hãy tha thứ và bỏ qua cho người. Biết hiểu nhân quả là để thấy lỗi mình chứ không thấy lỗi người, do vậy luôn nhắc tâm mình là do lỗi mình đã tham lam trong quá khứ cho nên phải chịu quả ngày nay. Một bài học đáng để nhớ đời.

Khi tâm buồn nhớ đến chuyện đã xãy ra thì nhắc thầm trong đầu ngay: “Đó là nhân quả của mình, có làm thì phải có chịu, làm sai thì ráng mà chịu, tâm buồn giận này cút đi. Phải biết cám ơn người ta mới đúng, vì họ đã cho ta thấy được nhân quả của ta để ta sửa sai không còn tham trong tương lai nữa”

Tâm sân giận buồn là do khi bất ý toại nguyện một điều gì, khi bị lừa gạt, bị mất quyền lợi, khi của cải tài sản bị mất hay bị lừa gạt chiếm đoạt, khi người thân bị hại. Gốc của nó là do tâm tham mà ra. Vì có tham nên có sân. Không có tham thì không có sân. Biết sống thương yêu thì sẽ không bao giờ có sân. Do sống thiếu tình thương mà tâm luôn sân giận buồn bực vì luôn thấy lỗi người. Nếu chỉ thấy lỗi mình là do nhân quả thì không thấy lỗi người cho nên sẽ không sân. Không thấy lỗi người là biết thương người. Thương người thì không bao giờ mở miệng nói xấu, nói cái sai, cái lỗi của bất kỳ ai.

Tâm tham nó hiện hữu hằng ngày trong cuộc sống như:
Dù ai thói tiền dư thì dứt khoát trả lại.
Trả tiền thiếu cho ai.
Trả thiếu mà nói trả đủ rồi.
Người ta trả đủ thì lại nói trả chưa đủ hay chưa trả.
Cân đo đông đếm thiếu cho bất kỳ ai, mà nên đông đo dư ra để cho mọi người vui.
Không bao giờ cho vai lấy lãi.
Làm ăn thì không nên gian trá trốn thuế, lợi dụng sơ hở pháp luật để luồn lách trốn thuế.
Nếu mình bán nhà, đất, xe,… nếu có người đã đặt cọc từ chối mua thì mình cũng vui lòng trả lại không thiếu một đồng.
Khi buôn bán thì nói một lời, không hai lời. Không nên thấy có người mua thì nghĩ rằng mình bán rẽ rồi tăng giá đó là tham. Sống phải giữ lời dù cho bán rẽ cũng bán. Mình thích mua đồ rẽ thì mình cũng phải nghĩ rằng người khác thích mua rẽ. Nếu mình biết nghĩ như vậy thì khi mình bán hàng mà có người mua vui thì mình nên mừng cho họ và mình thấy mình đã đem niềm vui đến cho người khác. Chứ đâu cần phải đi làm từ thiện bố thí mới vui đâu.
Tham mua vé số để trúng, tham chơi cờ bạc, chứng khoáng, cá độ.
V.v…

Cả nhà là một chùm nhân quả. Không nhất thiết một người làm thì chỉ người đó chịu gánh hậu quả. Do vậy một người làm thì có thể người thân bị chịu hậu quả. Vì nếu sống tốt thì cả nhà an vui, một người sống tốt thì cả nhà cũng được ăn theo. Cũng vậy khi một người làm điều xấu gian tham thì những người kia cũng phải chịu trả quả xấu.

Đừng buồn vì buồn, giận sẽ làm hao năng lượng ăn không ngon, ngủ không yên. Vậy tại sao mình giận buồn chi cho khổ vậy.

Tại sao mình không buồn giận khi được có tiền, được người khác cho tiền, được tăng lương, được trúng số, được buôn bán có lãi,….
Được hay mất,… đều là nhân quả.

Người biết cách sống thì luôn sống với tâm bất động, thanh thản an lạc và vô sự. Luôn nhìn mọi việc với đôi mắt nhân quả; luôn sống yêu thương và tha thứ; chỉ thấy lỗi mình không thấy lỗi người và biết rằng mọi việc đều vô thường thay đổi.